โรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล) จัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ   ประจำปี ๒๕๖๐ โรงเรียนวัดเวฬุวัน   ณ หอประชุม ๑๐๐ ปีเวฬุวัน  ๒๙  กรกฎาคม  ๒๕๖๐  โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ จันทรมานนท์  รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเวฬุวัน เป็นประธานกล่าวเปิดงาน   ทั้งนี้ มีนางแสงจันทร์  ไชยสุรินทร์  หัวหน้างานวิชาการโรงเรียนวัดเวฬุวัน  เป็นผู้กล่าวรายงาน

งานวันภาษาไทยแห่งชาติของโรงเรียนวัดเวฬุวัน  จัดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า  “ภาษาไทย” เป็นภาษาประจำชาติ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่  ของคนไทยทั้งชาติ  ซึ่งยังความภาคภูมิใจมาตราบเท่าทุกวันนี้    ในด้านการศึกษาภาษาไทยยังเป็นเครื่องมือสำหรับเรียนรู้ในวิชาต่างๆ และยังเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญของคนไทย

  •  การจัดกิจกรรม  วันภาษาไทยแห่งชาติ ในปี  ๒๕๖๐ นี้  มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

๑. เพื่อส่งเสริมให้คณะครู บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวันเกิดความรัก ศรัทธา เชิดชู้อำนวยคุณค่าและหวงแหนภาษาไทยในฐานะที่เป็นมรดกและวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ  ซึ่งสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของสถานศึกษาตอนหนึ่งที่กล่าวว่า “รักษ์ท้องถิ่น รักความเป็นไทย …..”
๒. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
๓. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถ และทักษะด้านภาษาไทย

  • รูปแบบการจัดกิจกรรมในวันภาษาไทยแห่งชาติปีนี้ จัดแบ่งเป็น  ๕  กิจกรรม  ได้แก่

๑) กิจกรรมการประกวด และแข่งขันทักษะความสามารถด้านภาษาไทย อันได้แก่  การประกวดคัดลายมือ   การแข่งขันการอ่านออกเสียง    การเขียนเรียงความ  ฯลฯ

๒) ฐานกิจกรรมภาษาไทย

๓) กิจกรรมกาดหมั้วครัวคนเมือง

๔) กิจกรรมการแสดงบนเวที เช่น  การแสดงดนตรีของวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนวัดเวฬุวัน  การแสดงจินตลีลาประกอบบทเพลงในวรรณคดี  การแต่งการเลียนแบบตัวละครในวรรณคดี  ประกวดขับร้องเพลง

ภาพ/ข่าว   วีระวุฒิ  ชัยวงศ์ญาติ