๒๗  มิถุนายน  ๒๕๖๐ โรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๔  จัดกิจกรรม “STEM CAMP” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓  โรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล)  โดยมี นายประเสริฐ  สุริยโต้  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเวฬุวัน  เป็นประธานในพิธีเปิดนายพันธ์ศักดิ์  จันทรมานนท์  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ อาคารหอประชุม   ๑๐๐  ปีเวฬุวัน โรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล)

โดยมีแนวคิดและหลักการในการดำเนินงานคือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในปัจจุบัน ถือเป็นภาระงานสำคัญที่โรงเรียนจะต้องตระหนักและดำเนินการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ ความถนัดและความสนใจ ของผู้เรียน  ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบสะเต็มศึกษา หรือ Science Technology Engineering and Mathematics  ถือเป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน ๔ สหวิทยาการ ได้แก่วิทยาศาสตร์   เทคโนโลนี  วิศวกรรม  และคณิตศาสตร์     ซึ่งเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนผลผลิตใหม่ที่เป็นการสร้างความเข้าใจในทฤษฎี ผ่านการปฏิบัติจริงควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะการคิด ดังนั้น คณะครู บุคลากรและผู้เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “STEM CAMP”  ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ของโรงเรียนวัดเวฬุวัน  ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ทุกคน   ได้รับประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติอันก่อให้เกิดองค์ความรู้อย่างยั่งยืน  ตลอดทั้งได้รับการฝึกทักษะการคิด  ฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ใช้ระยะเวลาดำเนินการ ๑ วัน คือ วันอังคารที่  ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๐  ใช้สถานที่อาคารหอประชุม   ๑๐๐  ปีเวฬุวัน นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา แบ่งเป็นระดับชั้นดังนี้

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑   จำนวน ……๑๔๕……..คน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒   จำนวน ……๑๓๐………คน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓   จำนวน …..๑๑๙…….คน
รวมทั้งสิ้น……..๓๙๔………คน

วิทยากรในการจัดกิจกรรม ได้แก่ ครูและบุคลากรที่ทำการสอนระดับมัธยมศึกษา จำนวน ๒๑  คน  และนักศึกษาฝึกประสบการณ์ จำนวน  ๑๒ คน รวม ทั้งสิ้น  ๓๓  คน

 

ภาพ/ข่าว  วีระวุฒิ ชัยวงศ์ญาติ